Thứ Năm, 23 tháng 2, 2017

Taxi truyền thống đề xuất giảm thuế để cạnh tranh với Uber, Grab


Các doanh nghiệp taxi truyền thống cho rằng họ đang phải nộp nhiều loại thuế với mức cao hơn hẳn so với Uber, Grab. Và để đảm bảo công bằng, họ đề xuất giảm thuế nhằm tăng tính cạnh tranh.

Sự cạnh tranh gay gắt của các đơn vị dịch vụ công nghệ mới xâm nhập vào thị trường Việt Nam những năm gần đây như Uber, Grab, đã khiến lợi nhuận của các hãng taxi truyền thống bắt đầu sụt giảm. Điều đó được thể hiện rõ qua báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2016 của Vinasun, theo thông tin từ VnExpress, Tri thức trực tuyến.

Trước thực tế đó, các doanh nghiệp taxi truyền thống đã có kiến nghị về việc điều chỉnh thuế nhằm đảm bảo công bằng trong môi trường kinh doanh. Theo thông tin từ VnEconomy, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng sự phát triển quá nhanh của Uber và Grab đã khiến thị phần của taxi truyền thống bị thu hẹp, lái xe giảm, lượng khách giảm dẫn đến giảm doanh thu.

Xét về phần thuế, so với Uber, Grab chịu thuế suất 3% thuế giá trị gia tăng trên doanh thu được hưởng, thì taxi truyền thống lại phải gánh nhiều loại thuế, điển hình là thuế giá trị gia tăng 10% và thuế thu nhập doanh nghiệp 20%. Theo ông Hỷ thì điều này không chỉ gây ra sự thiếu công bằng giữa các đơn vị vận tải và Uber; Grab mà còn làm ngành thuế thất thu.

Hình ảnh Taxi truyền thống đề xuất giảm thuế để cạnh tranh với Uber, Grab số 1
 

Cũng đồng quan điểm trên, ông Đỗ Quốc Bình – Chủ tịch hiệp hội taxi Hà Nội chia sẻ, việc Uber; Grab hưởng mức thuế doanh thu 3% trên 80% doanh thu và 1,5% thuế thu nhập tính cho 80% doanh thu (chỉ tính thuế trên 80% doanh thu) nên thực chất họ đang hưởng ưu đãi với mức thuế 2,4% trên doanh thu và 1,6% trên thu nhập. Để công bằng hơn, ông kiến nghị các xe Uber và Grab cũng phải quản lý như taxi truyền thống.

Thậm chí ông Bình còn có ý kiến cho rằng nên tạm dừng hoạt động đề án thí điểm Uber; Grab để đánh giá sự ảnh hưởng của mô hình này đến quản lý thuế, môi trường và ùn tắc giao thông. Sau đó Uber và Grab cũng nên chịu mức thuế 10% trên tổng doanh thu chuyến đi và 20% thuế thu nhập tương tự như taxi truyền thống.

Từ những đề xuất trên của các đơn vị, đại diện Vụ chính sách thuế, Tổng cục thuế (Bộ Tài chính) đưa ra ý kiến: thực tế không có sự khác biệt giữa cách tính thuế của hai đơn vị này. Nếu chỉ nhìn vào mức thuế 3% hay 10% thì không đúng, vì doanh nghiệp nộp VTA 10% đã được khấu trừ từ đầu vào chi phí nhà xưởng; mua sắm tài sản cố dịnh;..., nộp 20% thuế thu nhập doanh nghiệp thì đã trừ đi chi phí nhà xưởng, giá xăng,...

Nếu taxi truyền thống đề xuất giảm VAT xuống 5% thì thuế suất ấn định cũng sẽ phải giảm xuống theo, vì căn cứ tỷ lệ hoạch định chính sách có thể thấy, nếu giá trị gia tăng ngành mang lại 30% thì sau khi giảm VAT xuống 5% thì tỷ lệ ấn định sẽ giảm xuống 1,5%.

Hoài An (tổng hợp)

Nguồn : Tin Nhanh Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét